Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Lịch sử Vân Sơn Tự Côn Đảo

Vân Sơn Tự hay còn gọi là chùa Núi Một được chính quyền thời Mỹ Ngụy xây dựng năm 1961. Điều đăc biệt là khi ấy chính quyền có khuynh hướng đẩy mạnh phát triển của Công Giáo nhưng lại cho xây dựng ngôi chùa tại Côn Đảo. Một hòn đảo nhạy cảm về chính trị, một căn cứ nhà tù quan trọng xây dựng một ngôi chùa lạ lẫm trên một ngọn núi nhỏ.
Vân Sơn Tự tại Côn Đảo
Vân Sơn Tự tại Côn Đảo
Mục đích chính xây dựng chùa là để tuyên truyền sự tự do tôn giáo tín ngưỡng của chính quyền. Đặc biệt là khi các phong trào liên quan tôn giáo cho rằng chính quyền Mỹ Ngụy đang thiên vị Công Giáo và chèn ép Phật Giáo. Thêm vào đó là những nghi ngại về nhân quyền xung quanh nhà tù chính trị Côn Đảo đang tăng cao.
Sau đó là những năm tháng lao động khổ sai cực khổ của nhiều người tù và công nhân xây dựng để hình thành ngôi chùa này. Với những dụng cụ không quá phát triển, nhiều người phải khuân vác vật liệu từ chân núi lên đỉnh núi để xây dựng chùa.
Sau khi hoàn thành, chùa trở thành một nơi tâm linh Phật Giáo được nhiều người dân đến cúng bái.
Ngày 4/9/2009, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận đây là di tích lịch sử văn hóa và danh thắng cấp tỉnh.
Năm 2010 dự án “Đầu tư và xây dựng tôn tạo di tích chùa Núi Một” được khởi công với vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Sau 1 năm xây dựng thì ngày 3/12/2011 công trình Vân Sơn Tự (chùa Núi Một) được hoàn thành. Diện tích toàn bộ nơi đây là 19.434m2.
View biển của Vân Sơn Tự
View biển của Vân Sơn Tự
Giới thiệu bạn một điểm tham quan mới gần Cần Thơ (cách 40km): Lung Ngọc Hoàng.
#condao #côn_đảo #vansontu #vân_sơn_tự #condaocogi #mientaycogi #huynhhieutravel #mientay #dulichcondao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét